Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Android 9.0 Pie vs iOS 12: Ai xứng đáng ngôi vương?

Một trong những chiếc điện thoại thông minh được mong chờ nhất trong năm là iPhone 2018 và Google Pixel 3 – chúng sẽ không chỉ là những chiếc điện thoại. Chúng còn là “mồi lửa” của một trận chiến giữa iOS 12 và Android Pie. Vậy hai hệ điều hành này có những tính năng gì nổi bật để có thể chiếm thế "thượng phong"?



Hệ điều hành Android của Google là một hệ điều hành mang tính mở (nhưng điều này có thể dẫn tới sự phân mảnh) trong khi Apple vẫn đang theo đuổi một hệ điều hành khép kín và hoạt động tốt ( nhưng vì tính khép kín mà rất nhiều dịch vụ chỉ hoạt động trên hệ sinh thái các thiết bị hạn hẹp của Apple).

[​IMG]

Google đã chính thức ra mắt Android 9.0 Pie và đã được các hãng điện thoại dần cập nhật, tuy nhiên iOS 12 vẫn đang còn trang giai đoạn thử nghiệm (beta). Điều này có nghĩa rằng chúng ta không thể đem các tính năng tương đương ra để đánh giá một cách toàn diện được. Như thường lệ thì Google hay Apple đều dành những điều bất ngờ, những tính năng mới cho ngày ra mắt chính thức. Vì vậy, đây không phải là một bài đánh giá cuối cùng.

Dự kiến chiếc iPhone cài sẵn hệ điều hành iOS 12 đầu tiên sẽ được ra mắt vào tháng 9 và ngày 9 tháng 10 là dành cho chiếc Google Pixel 3 đầu tiên.


TAI THỎ VÀ CÁC CỬ CHỈ ĐIỀU KHIỂN

Chiếm ưu thế: iOS 12

iPhone X không phải là chiếc điện thoại đầu tiên có tai thỏ hay được trang bị các cử chỉ vuốt để điều khiển, nhưng nó là chiếc máy đem cả 2 thứ này phổ biến khắp cả thị trường smartphone. (Essential Phone là chiếc điện thoại đầu tiên co tai thỏ và chiếc Palm Pre ra mắt vào năm 2009 được trang bị các cử chỉ điều khiển đầu tiên trên hệ điều hành WebOS.)

[​IMG]

Bây giờ, Google đã chính thức hỗ trợ tai thỏ và cử chỉ điều khiển trên Android Pie, mặc dù các nhà sản xuất điện thoại Android đã “tự thân vận động” được một thời gian. Nhưng với sự hỗ trợ chính thức của Google là một dấu hiệu tốt cho thấy các điện thoại Android sử dụng tai thỏ và các cử chỉ điều khiển sẽ tiếp tục ra mắt trong thời gian tới.

Android Pie không hoàn toàn có thể điều khiển bằng các cử chỉ, thí dụ như hệ điều hành này vẫn phải phụ thuộc vào nút quay lại (nút back) – điều này làm cho trải nghiệm bị “hụt” so với trên iPhone X. Mặt khác, các nhà sản xuất điện thoại Android đều muốn để lại dấu ấn của riêng mình nên các cử chỉ và tai thỏ lại sẽ càng ít đồng nhất trên Android hơn so với các iPhone trong tương lai.


TRỢ LÝ ẢO: GOOGLE ASSISTANT VS. SIRI 

Chiếm ưu thế: Android Pie

Những nâng cấp của Siri trên iOS 12 tập trung vào việc giúp iPhone có thể dự đoán được bạn muốn gì trước khi bạn nói ra. Một ứng dụng mới mang tên Shortcuts cho phép bạn thiết lập một profile để thực hiện liên tiếp nhiều hành động khác nhau khi bạn nói một từ nào đó. Ví dụ, bạn nói “Headed home” (Về nhà thôi) thì ứng dụng có thể giúp bạn nhắn tin cho vợ/chồng của bạn biết, bật một đài radio yêu thích và bắt đầu dẫn đường bằng ứng dụng bản đồ sao cho đoạn đường về được thông thoáng nhất. Tuy nhiên đó cũng là tất cả những thứ nổi bật mà Siri có thể làm.
[​IMG]

Sự thật là Siri bị Google Asistant bỏ lại ở phía sau. Chất lượng thông tin và cách nó hiển thị không thể so sánh được với Google Assistant. Sau hội nghị I/O cho lập trình viên diễn ra vào tháng 5 thì có thể nói Siri “không có cửa” với Google Assistant nữa, giờ đây Google đã update cho Assistant 5 giọng nói mới. Nó có thể xử lý những câu hỏi liên lục hay nhiều câu lệnh khác nhau và thậm chí là dạy cách cư xử cho con cái của bạn.

Google cũng đang nghiên cứu để Assistant giống con người hơn khi có thể tiếp tục một cuộc hội thoại ngắn với người khác trong khi vẫn giúp bạn đặt chỗ hay lên lịch hẹn.



APP NHẮN TIN: THỨ GÌ CÓ THỂ SO VỚI IMESSAGE?


Chiếm ưu thế: iOS 12


Chắc không cần nói quá nhiều về iMessage nữa, nó được Apple nâng cấp ngày càng trở nên tốt hơn. Chúng ta có Animoji (Animoji giúp bạn tạo ra các biểu tượng cảm xúc từ khuôn mặt của bạn), Thanh toán ngang hàng, gọi video FaceTime ngay từ ứng dụng, nhắn tin Wi-Fi với người dùng iMessage khác, nhắn tin SMS đa nền tảng giữa điện thoại, iPad và Mac.

Bên kia “chiến tuyến” chúng ta có…? Google Hangouts cực kỳ “đơn sơ, nghèo nàn”. Ứng dụng nhắn tin Android Messages gần đây đã có thể sử dụng trên nền tảng web, giúp ứng dụng có thể sử dụng được giữa điện thoại và máy tính của bạn. Google Duo giúp thực hiện các cuộc gọi video trên điện thoại và sớm có trên máy tính bảng, nhưng sẽ không mở trên máy tính hoặc các ứng dụng nhắn tin khác của Google, như Hangouts hoặc Tin nhắn. Vấn đề thực sự ở đây là các ứng dụng của Google không có tính thống nhất và bị phân mảnh.



CÔNG NGHỆ AR

Chiếm ưu thế: Android Pie

iOS 12 đang trở thành một tính năng multiplayer thực sự thú vị cho phép bạn và những người bạn cùng sử dụng iOS 12 tương tác với nhau trong cùng một môi trường AR cùng lúc. Hãy tưởng tượng cùng xây dựng một cái gì đó từ Lego, hoặc chơi bóng bàn.

Google lại một lần nữa đi xa hơn, cũng khai thác công nghệ AR một cách hiệu quả đồng thời cho phép người dùng Android và iOS chơi cùng nhau, bất kể bạn sử dụng hệ điều hành gì.



MỞ KHOÁ BẰNG KHUÔN MẶT: AN TOÀN VỚI SỰ TIỆN LỢI

Chiếm ưu thế: iOS 12
[​IMG]

Tính năng mở khoá bằng khuôn mặt trên Android được biết đến với sự tiện lợi tuy nhiên lại không bảo mật bằng cảm biến vân tay. Tính năng mở khoá bằng khuôn mặt thật sự bảo mật thì phải kể tới FaceID của Apple, iPhone X là chiếc điện thoại đầu tiên của hãng được trang bị camera 3D ở phía trước.

Công nghệ quét mống mắt trên Galaxy S9 được đánh giá là bảo mật nhưng chúng chỉ được trang bị trên các máy của Samsung mà thôi (có thể bạn chưa biết: tính năng quét mống mắt đã được trang bị trên chiếc Lumia 950, còn trước cả Samsung). Tương tự, chiếc Oppo Find X cũng có camera 3D để hỗ trợ mở khoá bằng khuôn mặt như trên iPhone X, nhưng đó là một “thành quả” của Oppo, chứ không phải của Google.



BẢN ĐỒ: APPLE MAPS VS. GOOGLE MAPS 


Chiếm ưu thế: Android Pie
[​IMG]

Ứng dụng Bản đồ trên iPhone hoạt động chủ yếu để chỉ đường turn-by-turn (hướng dẫn đường chi tiết), nhưng Google Maps ngoài tính năng trên của Apple Maps, nó còn được Google “đầu tư” hơn nhiều, với lớp lớp thông tin mà bạn có thể sử dụng nếu bạn muốn. Google cũng đang suy nghĩ về cách sử dụng bản đồ trong tương lai. Vào tháng 5, họ đã diễn thử (demo) cách một hướng dẫn viên ảo có thể dẫn bạn dạo quanh một thành phố mới.



GIÚP BẠN “CAI” CHỨNG NGHIỆN SMARTPHONE

Chiếm ưu thế: Vẫn còn quá sớm để kết luận
[​IMG]

Cả iOS 12 và Android Pie đều đã được bổ sung các tính năng giúp bạn cảm thấy buồn ngủ trước khi đi ngủ bằng cách làm nổi bật các ứng dụng, điều này có thể thu hút sự chú ý của bạn. Cả hai nền tảng cũng đã đưa ra các tính năng cho phép bạn quản lý lượng thời gian bạn sử dụng trên thiết bị của mình. Chúng ta sẽ biết được nhiều và chi tiết hơn khi có thể sử dụng phiên bản iOS 12 hoàn chỉnh cùng với một chiếc điện thoại chạy Android Pie.

iOS 12 có:

  • Tính năng Do not disturb (Không làm phiền) sẽ giúp bạn tắt hầu hết các thông báo khi đi ngủ.
  • Tính năng Screentime cho phép bạn xem thống kê thời gian sử dụng hằng tuần.
  • Bạn có thể đặt giới hạn thời gian sử dụng cho chính bản thân và con trẻ với bất kỳ ứng dụng nào.
Android Pie có:
  • Chế độ Wind Down mode sẽ giao diện điệ thoại thành màu xám trước khi đi ngủ.
  • Digital Wellbeing thống kê sẽ hiển thị mức độ sử dụng app của bạn.
  • Bạn có thể đặt giới hạn sử dụng lên mỗi ứng dụng, biểu tượng ứng dụng sẽ chuyển thành màu xám để nhắc nhở bạn.
  • Úp điện thoại xuống để bật chế độ Do not disturb (Không làm phiền).
Vậy ai là người chiến thắng đây?

iOS 12 vẫn chưa hoàn chỉnh và cả Apple và Google đều có thể “biến hoá” ra những tính năng mới, đặc biệt cho iPhone X Plus và Pixel 3. Điều đó có nghĩa là vẫn còn quá sớm để kết luận hệ điều hành nào thực sự tốt hơn - hoặc thậm chí tôi thích cái nào hơn.

Nhưng từ những khía cạnh của Android Pie và iOS 12 ở thời điểm hiện tại, chắc chắn như Google có động lực đằng sau một số phần mềm “ăn điểm” như: Google Assistant và hỗ trợ AR cho nhiều người sử dụng trên bất kỳ điện thoại nào. Họ có thể tập trung nâng cấp và hoàn thiện những chức năng khác trong tương lai.

Cũng hơi thất vọng về Apple khi họ đã không có động thái nào để sửa những điểm yếu của Siri qua một thời gian dài, các tính năng mới, thú vị nhất như Memoji hay FaceID hiện đang bị giới hạn trên iPhone X. Nhưng cũng phải có niềm tin rằng Apple đang “ấp ủ” nhiều ý tưởng về công nghệ AR của riêng mình- có lẽ 2019 sẽ là năm mà AR sẽ bùng nổ. Apple từ lâu cũng đã biết đến là “bậc thầy” với khả năng mang lại trải nghiệm tuyệt vời bằng những phần cứng hay công nghệ mới cho người dùng, dù họ không phải là người tiên phong.

Hãy cùng chờ xem những chiếc flagship sắp sửa ra mắt với hệ điều hành hoàn chỉnh. Pixel 3 và iPhone X Plus sẽ là một cuộc chiến thật sự!

  Nguồn: @hieucocc | TECHRUM | Cnet
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: